..:: ĐẠI LỄ KHAI ĐẠO NĂM THỨ 93 (12-10-2017) - UNESCO VIỆT NAM cấp Bằng Chứng nhận Ngày Khai Đạo Cao Đài (25/09/2016) ::..

Đặc san

ĐẶC SAN - Bài phát biểu của Chánh hội trưởng Nam-Thành Thánh thất tại Hội nghị tổng kết 5 năm Khối Liên-Giao và tổng kết 5 năm Tạp chí Cao-Đài.

“Một nhà thơ hoặc một âm nhạc gia chân chánh, có thể gọi họ là một nữa Thánh nhân. Tâm của họ rất là hiền lành, tinh thần của họ rất cao cả, mỗi ngày họ đắm say trong ý thơ tiếng nhạc của họ.”      Không Tên

Bài phát biểu của Chánh hội trưởng Nam-Thành Thánh thất tại Hội

nghị tổng kết 5 năm Khối Liên-Giao và tổng kết 5 năm Tạp chí Cao-Đài.

Chí-Đạt- Nguyễn-Hữu-Nhơn

1.  Như chúng ta đã biết, ngày 17/2 năm Giáp-Ngọ tại Hội nghị Giao lưu các Hội Thánh Cao-Đài và Tổ chức trong ĐĐTKPĐ - Lần thứ VII - Nhân Kỷ niệm Lễ Đăng Tiên Đức Ngọc Chưởng pháp Trần-Đạo-Quang, và ngày hôm sau toàn Đạo chúng ta đã có Đại hội Phụ-Nữ trong nền Đạo. Rồi, ngày 03/08/2014 tại Thánh thất Từ-Vân đã tổ chức thành công Đại hội Thanh-Niên của toàn Đạo, và Hội thảo với chủ đề: “Giới trẻ Cao-Đài nhân kỷ niệm 90 năm Đạo Cao-Đài”. Trong kỳ hội luận này đã có thống nhất: “Phải có sân chơi sinh hoạt về Giáo lý, Triết học, Thần học … Khoa học Xã hội và Nhân văn, hay Khoa học Tự nhiên về ứng dụng Công nghệ Thông Tin một cách cụ thể”. Tại Hội nghị, các Hội Thánh và Thánh sở Độc lập đã chấp thuận đề nghị của Đại diện Thanh-Niên đưa kế hoạch, nhưng đến nay chưa thấy Khối Liên Giao thực hiện. Tre sắp tàn măng bắt đầu mọc, mà lại chưa được uốn nắn hay định hướng từ xa, tức là chưa có sân chơi cho Giới trẻ Cao-Đài được học tập, thử nghiệm và trải nghiệm.

2.  Các Hội Thánh và Thánh sở Độc lập nào chưa chính thức, tuy có thường xuyên tham dự thì nay nên làm đơn xin gia nhập.

 Ví dụ: Thánh thất Bàu-Sen, Thánh tịnh Tân-Minh-Quang, hay Thánh Tòa Huỳnh-Quang-Sắc, v.v... .

3.  Đối với Hội Thánh Cao-Đài Tây-Ninh, là con chim đầu đàn nên gia nhập Tổ chức Liên giao của toàn Đạo chúng ta. Muốn làm được như vậy, chúng ta hãy cùng Kính đề nghị Ban Tôn giáo Chính phủ; Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Tôn giáo và Ban ngành Đoàn thể tỉnh Tây-Ninh giúp đỡ, giải thích và yêu cầu Hội Thánh Cao-Đài Tây-Ninh nên chính thức gia nhập Khối Liên giao của Đại-Đạo. Với các lý do sau: “Tiến đến 40 năm ngày thống nhất đất nước, có nghĩa là 40 năm hòa bình đã lập lại, tức không phải thời kỳ Thuộc địa, Phong kiến hay chiến tranh, hoàn cảnh đất nước đã thay đổi ngày càng tốt đẹp, toàn Đạo chúng ta từng bước và cũng rất cần có chung một Giáo hội hay Hội Thánh như: Giáo hội Phật giáo Việt-Nam, Giáo hội Thiên Chúa, v.v…” .

4.  Về Tạp chí Cao-Đài hãy nên đa dạng, phong phú, có nhiều sắc màu Tôn giáo, trước mắt thì nên có hầu hết các Hội Thánh và Thánh sở Độc lập đều có bài viết và hình ảnh riêng, mà chung của toàn Đạo, của Tạp chí Cao-Đài; không nên khu trú trong một Hội Thánh Chi phái nào. Các vị trong Hội đồng Biên Tập và các Thành viên trong Ban Biên tập nên chủ động, và phát huy vị trí, vai trò của mình trong tạp chí, thì tạp chí sẽ khởi sắc, phát triển rộng rãi và thành công trong một tương lai không xa.

5.  Trong giai đoạn Lịch sử Văn hóa của Nhân loại đã phát triển khá nhanh như hiện nay, trình độ Dân trí toàn Xã hội rất cao, chúng ta cũng phải nâng tầm kiến thức hiểu biết của mình ngang tầm với thời đại. “Không nên: “Con hát và mẹ cứ vỗ tay, mà phải xem con hát có đúng cường độ thanh âm và nhạc lý không?!”  Hiện nay, khi chúng ta đi Liên giao Hành đạo các Tôn giáo bạn như Giáo hội Phật giáo Việt-Nam, Thiên Chúa, Tin Lành, Bà Ha’I hay Phật giáo Hòa Hảo,… ., hoặc các Cơ quan Trung ương như: Ban Tôn giáo Chính phủ, TW. UBMTTQVN, Ban Dân vận TW, Bộ Công an phía Nam,... (thì hầu hết đều có trụ sở đặt tại Thành phố Hồ-Chí-Minh). Việc chúng ta đến các nơi thì được, còn các nơi họ đến viếng Khối Liên giao của chúng ta thì phải làm sao? Chẳng lẽ, họ phải viếng thăm một Thánh sở nào của chúng ta ở các tỉnh? Vì vậy, Khối Liên giao của chúng ta nên có một địa điểm, tức phải có một Văn phòng Liên lạc chung của Khối Liên giao đặt ở thành phố Hồ Chí Minh là hợp lý nhất. Ngoài ra, Trụ sở của Tạp chí Cao-Đài đặt ở đâu cũng được, nhưng vẫn phải có Văn phòng Liên lạc và Phát hành Báo chí có địa điểm cũng tại Thành phố Hồ-Chí-Minh để đáp ứng nhu cầu bài vở, hình ảnh, và in ấn với giá thành sản phẩm vừa đẹp - vừa thấp nhất so với các tỉnh thành.  

6.  Sau khi ổn định Cơ Chỉnh Đạo, Tiền bối Khai Đạo Nguyễn-Ngọc-Tương đã tuyên bố Cơ Thành Đạo, vì thời điểm lịch sử ấy, có khoảng 105 Thánh thất, mà 85 Thánh thất đã ủng hộ chủ trương của Ngài; ngay cả Lễ Sinh nhựt Đức Giáo Tông Nguyễn-Ngọc-Tương, anh lớn Khai thế Nguyễn-Văn-Lãnh cũng đã đọc Tiểu sử của Ngài đăng trong Tạp chí Cao-Đài của chúng ta, theo tôi thì Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh, nên có một danh xưng khác hay hơn không? Nếu có thay đổi, thì các Hội Thánh nói chung, Hội Thánh Cao-Đài Tòa Thánh Tây-Ninh nói riêng sẽ cảm thấy gần gũi hơn, dễ hòa hợp nhau hơn và như thế mới sớm hòa nhập lại, cùng chung một Giáo hội./.

Rất mong Lời góp ý này được biến thành hiện thực, và xin được lượng thứ cho việc phát biểu một cách mạnh mẽ của tôi vì Nền Đại-Đạo của Đức Chí-Tôn quá vĩ đại.

scroll back to top

ĐẶC SAN - THẦY SUM GỬI THƯ CHO HỌC TRÒ HƯỚNG

THẦY SUM GỬI THƯ CHO HỌC TRÒ HƯỚNG

Thứ Hai, 01-12-2014, Thầy Phạm-Văn-Sum đã viết:

                Dear em Hướng,

 Các em đâu có ngờ "cái chết của Cụ PHAN-CHÂU-TRINH, ảnh hưởng đến cuộc đời của Thầy như thế nào, để Thầy kể cho các em nghe:

Năm 1926, cha của Thầy đang học Trường Sư phạm (ÉCOLE  NORMALE  D' INSTITUTEURS) trường Sư phạm lớn nhứt ở miền Nam lúc bấy giờ. Nếu tốt nghiệp, cha Thầy sẽ là Thầy giáo chánh thức, sau lên chức Hiệu Trưởng và Thanh tra. Nhưng năm 1926, nhân cái chết của Cụ Phan-Châu-Trinh, Cha Thầy tham gia biểu tình, bãi khóa, chống chính sách cai trị hà khắc, bóc lột, ngu dân của thực dân Pháp, nên bị đuổi học (CHO RA TRƯỜNG SỚM = SORTIE LATÉRALE) và buộc phải đi dạy cho nhà nước 10 năm (nếu không sẽ bị bỏ tù), với những điều kiện ngặt nghèo như sau:

-   Làm trợ giáo (Instituteur auxilliaire) không được nhập ngạch, không được thăng cấp, không được giữ chức vụ chỉ huy (Hiệu trưởng, Thanh tra).

-   Không được dạy tại Tỉnh nhà, không được dạy nơi nào quá 2 năm.

-   Thường xuyên bị theo dõi và báo cáo bởi Chánh quyền địa phương.

         Lương ít ỏi vì không được nhập ngạch, không lập nghiệp được vì thường xuyên bị đổi đi nhiều nơi, gia đình Thầy phải đi theo cha Thầy nên học hành thất thường, nay trường nầy, mai trường khác.

-   Cuối cùng cha Thầy bỏ trường theo kháng chiến, bị chết năm 1946. Thầy mới có 11 tuổi, mẹ Thầy thủ tiết nuôi 6 đứa con, lớn nhất 13, nhỏ nhất mới có mấy tháng, trong hoàn cảnh chiến tranh nghèo đói... . Thầy thi đậu vào PETRUS-KÝ mà suýt chút nữa phải bỏ học vì không có tiền đi học, may nhờ Thầy của Thầy giúp đỡ... .

       Thầy SUM. 

Thứ Ba, 2-12-2014, Thầy Sum đã viết:

                         Dear em Hướng,

Để Thầy kể cho các em nghe "thời thơ ấu vất vả" của Thầy. Âu cũng là một gương hiếu học mà các em có thể kể lại cho con cháu nghe.

Thầy là người gốc tỉnh Biên-Hòa, nhưng như Thầy đã kể cho các em nghe kỳ trước, vì cha Thầy tham gia biểu tình, bãi khóa phản đối chính sách cai trị tàn bạo, bóc lột, ngu dân của Thực dân Pháp; nhân đám tang cụ Phan-Châu-Trinh năm 1926, nên bị đuổi học, cho ra trường sớm (Sortie latérale) và bắt buộc phải đi dạy cho nhà nước 10 năm để trừ học bổng (Bourse) đã lãnh theo như cam kết (Engagement) khi thi vào trường Sư phạm, nếu không sẽ bị "bỏ tù", với các điều kiện nghiệt ngã, là làm phụ giáo (Instituteur auxilliaire), không được nhập ngạch chính thức (Titulariser), không được thăng ngạch trật (Promotion), không được giữ chức vụ chỉ huy Hiệu Trưởng (Directeur), Thanh Tra (Inspecteur), không được dạy tại tỉnh nhà (Biên Hòa), không được dạy tại nơi nào quá 2 niên học và bị theo dõi kiểm soát báo cáo thường xuyên. Do đó khi cha Thầy dạy ở Đông-Thạnh (Hóc-Môn - Gia-Định) thì Thầy sinh ra tại đây, rồi khi cha Thầy dạy ở trường Lộc (Thủ-Thiêm) thì Thầy học lớp Năm và lớp Tư, rồi cha Thầy bị đổi về Lái-Thiêu (Bình-Dương); thấy cứ đổi trường hoài sợ ảnh hưởng đến việc học của Thầy nên cha Thầy gửi Thầy về quê ngoại, học trường Tân Ba (Biên Hòa) lớp Ba với Thầy Phạm-Văn-Tiếng, người cùng làng Tân-Ba, bạn của cha Thầy. Điều đặc biệt là tuy đổi trường, nhưng Thầy học rất giỏi, nhất là môn Toán (con thầy giáo mà) nên Thầy được thương. Cuối năm, là một trong số ít học sinh lớp Ba thi đậu bằng Tiểu học (Certificat d'Etudes Primaires Elémentaires), Thầy của Thầy hãnh diện lắm. Trường hết lớp, Thầy phải chuyển xuống tỉnh lị Biên-Hòa học lớp Nhì trường NGUYỄN-DU, mỗi ngày gà gáy đi bộ 9 cây số từ xã Tân-Ba của Thầy xuống trường học, đem theo cơm trưa, chiều đi bộ 9 cây số trở về nhà, đỏ đèn. Ngày 9/3/1945, Nhật đảo chánh Pháp, chiếm đóng trường, cha Thầy theo kháng chiến rồi bị giết đầu năm 1946, còn Thầy nghỉ học ở nhà giúp mẹ làm ruộng nuôi các em.

Năm 1946, quân đội Pháp trở lại chiếm đóng, mở lại trường học, nhưng chỉ có đến lớp Ba, nên Thầy vẫn còn ở nhà giúp mẹ, cho các em Thầy đi học. Còn anh Thầy được một người cậu đem xuống Tỉnh cho đi học "Không cha níu chân cậu, không uống sữa đậu thì bú sữa dì". Trong các con, Thầy là đứa con chịu cực khổ lo cho gia đình nhiều nhất ngay khi còn đi học. Rồi năm sau trường mở thêm lớp Nhì, Thầy vẫn không "được đi học" mà "vui vẻ" ở nhà tỉa đậu, nhổ đậu, cấy lúa, giúp mẹ nuôi các em. Nhưng may mắn, có Cứu tinh. Các em hỏi người Thầy của Thầy đã tận tình giúp Thầy là ai? Xin nói ngay: đó là thầy Phạm-Văn-Tiếng, Thầy dạy lớp Ba mấy năm trước và dạy lớp Nhì năm đó. Không thấy Thầy đi học, Thầy Tiếng (Thầy xin được gọi tên để khỏi nhầm với Thầy) bèn kêu em của Thầy đến hỏi, thì được biết Thầy phải ở nhà giúp mẹ Thầy. Thầy Tiếng đích thân đến nhà Thầy xin mẹ Thầy cho Thầy đi học. Mẹ Thầy khóc: "Tôi cũng muốn cho nó đi học với các em nó, nhưng nhà quá nghèo, nó phải ở nhà giúp tôi làm ruộng làm rẫy để nuôi em..." Thầy Tiếng hứa là khi nào có các công việc đồng áng, cần Thầy ở nhà giúp, thì Thầy Tiếng cho Thầy nghỉ ở nhà đôi ba ngày, hết việc thì đi học lại! Các em thấy không? Thầy may mắn có được ông Thầy, thương Thầy như con. Còn nữa, chưa hết đâu, Thầy sẽ kể sau, mà không thương sao được, Thầy học giỏi quá mà, nhiều lần làm rạng danh Thầy mà, lại là con của người bạn thân đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp để rồi bị giết, mà Thầy còn biết kẻ giết là ai.

Thế là Thầy được đi học và học rất giỏi, giỏi nhất trường, là Trưởng tràng, từng đứng ra bênh vực các bạn khác khi bị bọn "chăn trâu" đón đường đánh (discours). Chào đón viên Đại úy Trưởng Đồn đến thăm trường, và được thưởng 10 đồng, chỉ một mình được Thầy đề cử đi thi bằng Tiểu học, một lần nữa cho có mặt với các trường bạn vì Thầy biết chắc là sẽ thi đậu làm vẻ vang cho trường, mặc dù Thầy Tiếng biết Thầy đã thi đậu một lần rồi!

Cuối năm, hết lớp, Thầy trò chia tay, Thầy lại xuống tỉnh học lớp Nhất.

Bất ngờ, ngày đầu tiên bước vào lớp lại gặp Thầy Tiếng của Thầy, nhờ dạy giỏi (có học trò thi đậu Tiểu học), được đổi về dạy trường Tỉnh. Thế là Thầy học với Thầy Tiếng luôn ba lớp Ba, Nhì, Nhất và đứng nhất mỗi tháng suốt năm: làm trưởng lớp (Chef de Classe), ôm sổ điểm danh , chép bảng, cộng điểm, v.v. cho thầy và cuối năm là một trong số rất ít học sinh 4 lớp Nhất (Cours Supérieur) và 1 lớp tiếp liên (Cours Des Certificiés = Học sinh không đậu vào trung học các năm trước) của trường PETRUS- KÝ. Nên nhớ là thời bấy giờ, chỉ có mỗi một trường trung học PETRUS-KÝ cho tất cả học sinh các tỉnh Miền Đông Nam như: Biên-Hòa, Gia-Định, Chợ-Lớn, Tây-Ninh, Thủ- Dầu-Một (Bình-Dương), Bà-Rịa và các tỉnh Tiền Giang như: Mỹ-Tho, Tân-An, Gò-Công, Bến-Tre (Kiến-Hòa), mặc dù có trường Nguyễn-Đình-Chiểu (ở Tp. Mỹ-Tho) nhưng học sinh và Phụ huynh học sinh thích trường Petrus-Ký hơn. Lại không được đi học. Ngày đi thi, có một người Dượng dẫn đi thi, ngày xem kết quả cũng người Dượng nầy, trong khi anh Thầy và người con của Dượng cùng đi thi nhưng cả hai đều thi trượt. Dân nhà quê, con mồ côi, nhà nghèo, xuống SAIGON đi học. Ăn đâu ở đâu, tiền đâu đóng tiền cơm tháng? Ở nhà giúp Mẹ làm ruộng nuôi em. Quyết định vậy rồi. Nhưng Thầy có phước, có Quới nhân giúp đỡ. Một buổi trưa, gần đến ngày tựu trường Petrus-Ký, Thầy đang giữ trâu ngoài đồng và cùng các bạn mục đồng tụm nhum chơi thảy đáo trên mặt hương lộ; thì gặp Thầy Tiếng từ Tỉnh đạp xe về nhà. Thầy Tiếng ngạc nhiên ngừng xe, kêu Thầy lại hỏi sao chưa đi tựu trường, rồi ngay lúc đó dẫn Thầy trở vô nhà (Thầy nhờ các bạn coi chừng dùm trâu của Thầy) gặp mẹ Thầy trình bày lý do không cho Thầy đi học, lại khóc rất cảm động. Ngay sau đó, khi về nhà, Thầy Tiếng liên lạc với một người chú họ của Thầy xin cho Thầy đến "ở đợ" để đi học. 

 Là như thế nầy, người chú họ của Thầy là học trò cũ của Thầy Tiếng, hiện làm việc cho hãng cưa Brossard Mobin của người Pháp, ở đường Pierre (Đa Kao sau nầy là đường Phạm-Đăng-Hưng = nay là đường Mai-Thị-Lựu), được hãng cấp cho môt căn nhà hẹp ngay trong hãng. Để được chấp thuận, Thầy Tiếng nói thẳng: "Nó đến ở như người "giúp việc nhà", ban ngày nó giúp việc nhà cho chú thím một buổi, như giữ em, đi chợ, quét dọn nhà cửa, còn một buổi cho nó đi học. Tối đến, nhà chật hẹp, nó ra trại cưa học bài, làm bài dưới ánh đèn của hãng và ngủ trên các tấm ván cưa với các công nhân. Mỗi tháng chị Tư, mẹ nó phụ tiền ăn cho chú thím". Điều đình xong, Thầy Tiếng gọi Thầy đến nhà, động viên Thầy cố gắng học trong hoàn cảnh thiếu thốn, cho Thầy chiếc xe đạp cũ mà con Thầy Tiếng chê bỏ xó, cho Thầy 50 đồng để thay vỏ ruột làm phương tiện đi học và căn dặn khi nào cần tiền mua sách vở thì ghé Thầy. Thật ân nghĩa hết sức! 

 Lúc khởi đầu thì như thế, nhưng suốt 7 năm học Petrus-Ký còn nhiều trở ngại, mà khi có dịp Thầy sẽ kể cho các em nghe sau, mặc dù Thầy học mỗi năm mỗi tiến, thầy Hiệu trưởng Trần-Văn-Thử dạy Toán đã phê trong Học bạ (Livret scolaire) của Thầy "Très bon Élève"

Và việc Thầy được bổ nhiệm về dạy tại trường Petrus-ký là niềm hãnh diện lớn lao của thầy Tiếng. Thầy khoe với Bạn thầy: "Mới ngày nào tôi nộp đơn cho nó thi vào Petrus-ký mà nay nó được dạy tại trường Petrus-ký rồi~" 

      Thầy SUM

Nguyễn-Trung-Hiền PK 1964-1971 (sưu tầm)

scroll back to top

Các bài viết khác...

Trang 4 trong tổng số 5 trang

4
NAM - THÀNH THÁNH THẤT Nguyên Thánh thất Cầu - Kho
124 - 126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM ĐT: 08.3902.1568 - 0933.323.138 - 0933.333.138
Email: namthanhthanhthat@gmail.com - chidat32@gmail.com